Wednesday, June 20, 2007

Front Yard




This is part of our front yard. It was our project this Spring. We really worked hard on this. I helped David design it. Ang laki ng initim ko sa pagagawa nitong mini garden. I chose the plants and helped plant it. One secret that I learned from my husband is using bone meal while transplanting. Medyo may kabantutan nga lang pero effective. Another thing is I used Miracle Gro for the flowers para alalayan ang kanilang pamumulaklak. The grass is not vibrant green yet kasi tagtuyot dito sa Georgia. We have watering restrictions. We can only water on Tuesdays, Thursdays and Sunday. Buti na lang at matiyaga si David sa pag-aalaga ng mga halaman. He also puts fertilizer for the grass. He told me that the one with iron will make the grass greener. Minsan nga, gumigising sya ng alas-singko, habang tulog pa ang lahat at sige ang pagdidilig. It pays off naman kasi maraming bumabati ng hardin namin. Minsan nga, sabi nung kapitbahay, "You should win the gardener of the year award" Kaya hayun lalo namang sumipag si David. I've learned a lot from David. Di pa naman ako expert but at least, mas na-appreciate ko yung kung ano-anong binebentang pang garden sa Walmart or sa Home Depot. I discovered too na may pagka green-thumb din ako.

No comments: